Dự báo nhu cầu lốp xe ở Việt Nam tăng trưởng trung bình 5%/năm, theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA).
Các
loại xe mô tô, ô tô lưu hành năm sau đều cao hơn năm trước. Dự báo năm
2014, cả nước có 39,95 triệu chiếc xe máy lưu hành, nhu cầu lốp xe máy
cần 33,96 triệu chiếc; đến năm 2015 đạt 41,95 triệu xe máy, nhu cầu lốp
xe máy cần 35,66 triệu chiếc. Tương tự, năm 2014 cả nước có 1,64 triệu
chiếc xe ô tô lưu hành, tổng nhu cầu lốp xe ô tô là 5,05 triệu chiếc;
năm 2015 dự tính có 1,7 triệu chiếc xe ô tô lưu hành, tổng nhu cầu lốp
là 5,34 triệu chiếc.
Trong khi hiện nay thị trường
lốp ô tô tại Việt Nam, các sản phẩm ngoại nhập chiếm hơn 90%, trong đó
các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất chiếm khoảng 60 đến 70%, đặc biệt là
ở phân khúc lốp bố thép – bao gồm lốp toàn thép TBR, và lốp bán thép
PCR. Hầu như toàn bộ việc nhập khẩu các sản phẩm sản xuất từ Trung Quốc
của các doanh nghiệp đều không khai báo đúng như thực tế. Hoạt động này
được thực hiện bằng cách khai sai mã số thuế hoặc khai giảm giá trị thật
và kê khai giảm số lượng so với thực tế nhằm trốn thuế.
Trốn thuế bằng cách khai sai mã số sản phẩm nhập khẩu
Mặt
hàng lốp bơm hơi bằng cao su thuộc phân nhóm 40.11. Việc phân loại mã
số cụ thể cho mặt hàng lốp xe phải căn cứ vào các yếu tố: Công dụng, cấu
tạo của xe sử dụng lốp cần phân loại (ô tô, máy bay, xe ủi, xe khoan,
xe vận tải hàng thiết kế đặc biệt sử dụng cho các loại đường không phải
đường quốc lộ…); Cấu tạo của lốp (có hoa lốp hình chữ chi hoặc tương tự
hay dạng khác); Kích thước của lốp: (Chiều rộng không quá 450 mm hoặc
lớn hơn 450mm)
Trên thực tế, mặt hàng lốp ô tô con,
kể cả loại ô tô chở người có khoang chở hành lý chung (station wagons)
và ô tô đua cần phải được đưa vào nhóm thuế suất 25%, tuy nhiên một số
doanh nghiệp đã khai báo thành lốp xe dành cho loại xe chuyên dụng để
hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt chỉ 5% (Theo thông tư số
162/2011/TT-BTC, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt khu vực thương tại
tự do Asean – Trung Quốc giai đoạn 2012 -2014). Việc này đã gây thoát
thoát lớn thuế của nhà nước.
Thất thoát thuế vì khai thấp giá trị hoàng hóa
Mặc
dù Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 5187/TCHQ-KTTT ngày 07 tháng 11
năm 2000 hướng dẫn về việc xác định lớp mành lốp ô tô nhập khẩu để xác
định giá tính thuế. Tuy nhiên, biểu thuế nhập khẩu không phân loại chi
tiết HS cho 2 loại lốp là lốp bố vải (Bias) và lốp bố thép (Radial) vốn
hoàn toàn khác nhau về công nghệ sản xuất và cơ cấu giá thành.
Hiện
nay, lốp do Trung Quốc sản xuất nhập khẩu về Việt Nam được kê khai giá
trị chỉ bằng 30% giá xuất xưởng (là giá nhà NK thanh toán thật cho các
hãng lốp Trung Quốc) của sản phẩm. Điều này thể hiện ở việc hiện nay,
khi nhà vận tải trong nước mua lốp Trung Quốc để sử dụng, họ chỉ nhận
được hóa đơn thanh toán bằng 30% giá trị họ phải trả tiền mua thật tế.
Đơn cử, sản phẩm lốp ô tô bố thépTBR khai báo 75USD/1 chiếc, trong khi
giá xuất xưởng của sản phẩm này vào khoảng 210 USD (1.300 nhân dân tệ),
số tiền thuế nộp là 28.12USD/chiếc, nếu khai báo đúng giá trị thật thì
tiền thuế phải nộp là 78.75USD/chiếc. Hành động gian lận này của các
doanh nghiệp gây thất thoát cho nhà nước là khá lớn, với lượng nhập
khoảng 1.5 triệu lốp/năm, số tiền nộp ngân sách thất thoát ước tính
khoảng hơn 75 triệu USD, bằng số tiền đầu tư xây dựng 1 nhà máy sản xuất
lốp ô tô hiện đại có qui mô khu vực.
Việc chưa
quản lý chặt về mặt kỹ thuật cũng như chất lượng sản phẩm khiến cho các
sản phẩm chất lượng, có uy tín khó có cơ hội cạnh tranh về giá trên thị
trường. Việc này chỉ có lợi cho nhà sản xuất lốp Trung Quốc vì họ sản
xuất và bán được nhiều hàng còn thương hiệu thì họ gia công theo yêu cầu
của nhà thương mại nhập khẩu. Nếu để tình trạng này kéo dài, thị trường
lốp ô tô của chúng ta có nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ các sản
phẩm lốp thứ cấp của các nhà máy Trung Quốc, những sản phẩm không đạt
yêu cầu và tiêu chuẩn để bán cho các thị trường ở những nước khác.
Thiết
nghĩ các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hàng nhập khẩu hơn nữa,
ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, để góp phần trả lại sự công
bằng cho thị trường lốp ô tô Việt Nam. Xây dựng một thị trường lốp cạnh
tranh lành mạnh, bình đẳng hơn với những sản phẩm có chất lượng tốt và
ổn định nhằm phục vụ tốt nhu cầu sử dụng trong nước.
Hiện
nay, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng đang rất quan tâm đến việc phát
triển sản xuất trong nước, để tăng cường tính chủ động và giảm đi sự ảnh
hưởng kinh tế vào các nước khác.
Tag: oto nhap khau, ô tô nhập khẩu
Các bài viết khác:
Nhập khẩu ôtô tăng mạnh
Giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm nhiều
Thị trường và nhập khẩu ôtô 4 tháng 2014
Tag: oto nhap khau, ô tô nhập khẩu
Các bài viết khác:
Nhập khẩu ôtô tăng mạnh
Giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm nhiều
Thị trường và nhập khẩu ôtô 4 tháng 2014
0 nhận xét:
Đăng nhận xét