Trên thị trường nội địa ở Việt nam các dòng xe tải giá rẻ đang tăng đột biến.
Theo thống kê ngành nhập khẩu xe ô tô tải thì hiện nay ô tô giá rẻ và kém chất lượng được cho là có phần tái xuất phương tiện của Trung Quốc đang được nhập và tiêu thụ ồ ạt ở thị trường nội địa.
Kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tại một doanh nghiệp ở Hà Nội
Một trong những lý do xe tải Trung Quốc ngày càng tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa là giá thành rẻ, thời gian khấu hao nhanh hơn so với xe của Hàn Quốc, Nhật Bản.
Đơn cử, cùng là xe đầu kéo, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1 - 1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc có giá lên tới 1,8 tỷ đồng.
Thời gian qua, xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường nội địa gồm đủ các chủng loại, từ xe tải có thùng, xe sát xi (không thùng), đến xe đầu kéo.
Theo số liệu của cơ quan quản lý nhập khẩu, chỉ tính riêng xe tải thùng, nếu như cùng thời gian này năm trước, mỗi tháng chỉ có khoảng hơn 20 xe được nhập khẩu thì nay đã tăng vọt lên 200 - 300 xe/tháng. Trong 4 tháng đầu năm 2014, tổng số xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã lên tới hơn 2.000 chiếc, tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2013.
Một trong những lý do xe tải Trung Quốc ngày càng tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa là giá thành rẻ, thời gian khấu hao nhanh hơn so với xe của Hàn Quốc, Nhật Bản. Mẫu mã xe Trung Quốc không thua kém nhiều so với xe của các nước này. Đơn cử, cùng là xe đầu kéo, loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán 1,1 - 1,2 tỷ đồng/chiếc, trong khi xe của Hàn Quốc có giá lên tới 1,8 tỷ đồng.
Trong 4 tháng đầu năm
2014, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng gấp 3 lần so với năm ngoái
Không đạt yêu cầu kiểm
định ngay từ đầu Tuy nhiên, về chất lượng, xe nhập khẩu từ Trung Quốc còn nhiều điều đáng bàn. Ghi nhận của PV Báo Giao thông qua đợt thực tế cùng Cục Đăng kiểm VN kiểm định xe cơ giới nhập khẩu cho thấy hàng chục xe không đạt yêu cầu kiểm định ngay từ đầu. Đơn cử lô xe đầu kéo khoảng hơn 10 chiếc mang nhãn hiệu C., do doanh nghiệp H. ở Hà Nội nhập khẩu, khi cân ngẫu nhiên một xe mẫu có số khung là LZ 42.., đăng kiểm viên cho biết, tải trọng trục có sai số lớn hơn nhiều so với thông số trên hồ sơ và thông số được nhà sản xuất Trung Quốc công bố trên trang mạng chính thức.
Số liệu cung cấp của Phòng Chất lượng xe cơ giới nhập khẩu (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng cho thấy trong 4 tháng qua có 8 doanh nghiệp bị thông báo không đạt yêu cầu kiểm định xe nhập khẩu.
Cục đã yêu cầu 3 công ty là Thịnh Cường, Khánh Vy và Hoàn Cầu Granite tái xuất phương tiện.
Ông Từ Việt Dũng- Đăng kiểm viên xe cơ giới nhập khẩu (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, nguyên nhân hiện tượng thông số kỹ thuật của xe khác với hồ sơ có thể do từ nhà sản xuất Trung Quốc. Cũng không loại trừ nguyên nhân doanh nghiệp trong nước đặt hàng theo yêu cầu với giá thành rẻ, dẫn đến xe không đảm bảo chất lượng.
Tag: xe tai, xe tải
Các bài viết khác:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét