Mẫu xe Renault Koleos nhập khẩu chinh hãng

Công văn số 4582/BCT-XNK của bộ Công Thương mở đường cho các doanh nghiệp không phải nhà phân phối chính thức tiếp tục nhập khẩu xe ô tô.

Các lô xe nhập khẩu bị ách tắc ở nước ngoài do Thông tư 20 của Bộ Công Thương từ trước đầu tháng 6/2014 sẽ được cho phép vào Việt Nam.
Theo nội dung của Thông tư số 20/2011/TT-BCT ban hành vào ngày 12/5/2011 nhằm siết chặt quản lý xe ô tô ngoại nhập, các đơn vị nhập khẩu không có giấy ủy quyền từ các nhà sản xuất sẽ không được phép nhập xe về Việt Nam.
Ước tính, số lượng xe chưa kịp nhập khẩu (do thực hiện Thông tư 20 của Bộ Công Thương) dù đã ký hợp đồng và đóng tiền cho đối tác nước ngoài vào khoảng 1.500-2.000 chiếc. Một số doanh nghiệp thậm chí còn chưa kịp nhập khẩu do đối tác cung cấp xe không đáp ứng kịp các yêu cầu về chủng loại, số lượng, năm sản xuất...

Đó là lý do tại sao  công văn số 4582/BCT-XNK được bộ công thương đưa ra vào tháng 5/2014 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi mà không có giấy ủy quyền.

Ôtô nhập khẩu không chính hãng sắp tràn ra thị trường - Ảnh 1

Thị trường ô tô sẽ có nhiều biến động.

Cụ thể, đối với các hợp đồng nhập khẩu xe hơi chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng đã ký trước ngày ban hành Thông tư 20 và có chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011, thương nhân được làm thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan theo quy định, không phải thực hiện theo quy định tại Thông tư 20.
Bộ Công Thương thông báo, các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi phải đảm bảo trong vòng một năm (từ 28/5/2014 đến 28/5/2015) các doanh nghiệp này phải đưa hết các lô xe đã mua từ nước ngoài về Việt Nam.
Trước đó, theo Thông tư 20, từ ngày 26/6/2011, để nhập khẩu các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống các doanh nghiệp phải nộp bổ sung một số loại giấy tờ như: Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối từ hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của nhà sản xuất được hợp pháp hóa theo pháp luật.
Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, cần điều chỉnh Thông tư 20 theo hướng không đưa ra điều kiện các nhà nhập khẩu xe hơi phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng.
Dù Bộ Công Thương tiếp tục gia hạn cho các lô xe nhập khẩu đang bị "kẹt" ở nước ngoài nhưng theo một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì việc nhập các lô xe này về theo hợp đồng cũ để bán không dễ dàng.
Theo đại diện một công ty xuất nhập khẩu xe hơi tại TPHCM thì dù quyết định này có hỗ trợ nhập khẩu xe mà không cần giấy uỷ quyền chính hãng thì sau ba năm các dòng xe định nhập về trước đó đã bị lỗi thời, khó tiêu thụ. Đồng thời, giá bán lại thay đổi trong ba năm qua, không thể nhập khẩu trở lại các dòng xe đã ký hợp đồng trước đó. Do đó, các nhà nhập khẩu sẽ tiếp tục kiến nghị để có thể thay đổi đời xe, dòng xe khác rồi mới nhập về Việt Nam để bán.
Một số nhà phân phối xe hơi nhập khẩu khác cũng cho rằng, lúc này không dễ nhập khẩu trở lại các dòng xe đã ký hợp đồng trước đó. Các mẫu xe này đã lạc hậu so với thời điểm hiện tại, không phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, giá bán của các dòng xe này thường đã bị áp giá mới (cao hơn giá khai báo 2-3 năm trước) từ một số nhà phân phối chính thức tại Việt Nam nên nếu các công ty cứ nhập khẩu dòng xe cũ về sẽ không thể tiêu thụ được (do mức giá áp thuế nhập khẩu tăng).
Để tạo điều kiện nhập khẩu xe không bị lỗi thời, Bộ Công Thương cho phép các doanh nghiệp được gia hạn hợp đồng và ký phụ lục để điều chỉnh các thông số như năm sản xuất, đời xe, số lượng, đơn giá tương ứng với các loại xe được nêu trong các hợp đồng thanh toán trước ngày 12/5/2011, nhưng các doanh nghiệp không được đổi chủng loại, dòng xe khác trừ trường hợp chủng loại, dòng xe nêu trong hợp đồng không còn được sản xuất.
Đồng thời, tổng trị giá của các lô hàng nhập khẩu sẽ không được vượt quá số tiền còn lại mà doanh nghiệp đã thanh toán trước ngày 12/5/2011 (ngày ban hành Thông tư 20) và được ngân hàng thương mại xác nhận.
Các bài viết khác:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ

Kết nối với chúng tôi

Được tạo bởi Blogger.

Bài viết nổi bật