Sóng ngầm sắp nổi lên thị trường nhập khẩu ô tô. |
Trao đổi với báo
chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Thành Biên - người ký thông tư
20 khẳng định, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu không phải
chỉ có Việt Nam đặt ra. Nhiều nước trên thế giới cũng đặt ra các yêu cầu khá khắt khe đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Chẳng
hạn, sản phẩm gỗ của Việt Nam khi xuất ngoại phải có giấy chứng nhận đồ
gỗ của các nhà xuất khẩu, nguyên liệu gỗ khai thác từ nguồn rừng nào.
Ngoài ra, sản phẩm thủy sản xuất khẩu vào EU cũng phải chứng minh nguồn
gốc thủy sản đánh bắt ở vùng biển nào, tàu nào...
Do
vậy, thông tư 20 được coi là một trong số biện pháp làm rõ nguồn gốc
hàng hóa mà thời gian qua, VN chưa thực hiện triệt để. Đối với mặt hàng
ôtô, Việt Nam có quá nhiều nhà nhập khẩu nhưng không có ai đứng ra chịu
trách nhiệm về bảo hành, bảo dưỡng. Chẳng hạn, khi sự cố xe Toyota bị
lỗi chân ga, nhiều nước thực hiện thu hồi hàng triệu xe, còn ở Việt Nam
các nhà nhập khẩu không có điều kiện sửa chữa xe đó, khiến quyền lợi của
người tiêu dùng không được bảo đảm.
Thứ trưởng
Nguyễn Thành Biên cho biết cả nước hiện có khoảng 1.700 doanh nghiệp
tham gia nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ với số lượng 30.000 xe mỗi năm. Như
vậy, tính bình quân, một doanh nghiệp một năm chỉ nhập 20 xe, tương
đương với 2 chiếc mỗi tháng. Việc doanh nghiệp tham gia nhập khẩu xe quá
đông trong khi dung lượng không lớn cho thấy thị trường manh mún và cần
phải có sự điều tiết theo hướng giảm bớt đầu mối nhập khẩu, tăng chất
lượng dịch vụ, bảo đảm chất lượng từ khâu nhập khẩu cho tới khâu bảo
trì, bảo dưỡng.
Với lý do kiểm soát lạm phát, ổn
định vĩ mô, bảo vệ người tiêu dùng, ngày 12/5, Bộ Công Thương ban hành
thông tư 20 quy định thêm một số thủ tục nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô.
Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc về thị trường
phải có giấy uỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng sản
xuất hoặc hợp đồng đại lý chính hãng. Giấy ủy quyền này phải do cơ quan
ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài chứng nhận. Thông tư này có hiệu
lực từ ngày 26/6, tức sau đúng 45 ngày ký ban hành.
Quy định mới này đang khiến giới nhập khẩu xe hơi trong nước lo ngại và có nhiều tranh luận khác nhau.
Giám
đốc một doanh nghiệp nhập khẩu có tiếng ở Việt Nam nhận xét: Không có
một đất nước nào trên thế giới lại có tới 5.000 salon ôtô, trong đó có
khoảng 1.700-2.000 nhà nhập khẩu. Trong khi đó, giá xe lại cao hơn rất
nhiều so với khu vực. "Tôi cho rằng thông tư 20 của Bộ Công Thương là
một biện pháp mạnh để lập lại trật tự thị trường, gạt bớt những đơn vị
nhập khẩu nhỏ lẻ nhưng lại có khả năng gây nhiễu về giá cả và chất
lượng", vị giám đốc doanh nghiệp này cho biết.
Tuy
nhiên, ông này cho rằng khi đưa ra thông tư 20, Bộ Công Thương cần có lộ
trình thực hiện để doanh nghiệp có phương án chuyển hướng kinh doanh
cho phù hợp với tình hình thực tế. Trên thế giới, nhiều nước cũng áp
dụng các biện pháp khắc nghiệt hơn nhiều, nhưng có lộ trình thực hiện.
Theo
số liệu của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô
mới nguyên chiếc tăng 54% về lượng, 76% về giá trị, trong khi linh kiện
ôtô và phụ tùng lại giảm tới 48,3%. Cũng theo số liệu của Bộ Công
Thương, nhập siêu 5 tháng đầu năm ước khoảng 6,5 tỷ USD, bằng 18,8% kim
ngạch xuất khẩu. Trong khi đó, chỉ tiêu của Chính phủ là 16% cả năm.
Ông
Hồ Khắc Hùng, Giám đốc điều hành Công ty ôtô Tây Bắc cho rằng nếu nhìn
vào số lượng xe nhập khẩu trong thời gian vừa qua có thể thấy cái khó
của Chính phủ khi điều hành chính sách. Do vậy, trước khó khăn chung,
các nhà nhập khẩu sẵn sàng chia sẻ gánh nặng bằng cách cùng cam kết dừng
nhập khẩu xe trong một thời gian ngắn, có thể là 3 hoặc 6 tháng... Điều
này sẽ đạt được mục tiêu trước mắt là giảm nhập siêu ngay. Tuy nhiên,
ông Hùng cho rằng khi doanh nghiệp cam kết ngừng nhập xe, nếu Chính phủ
chấp nhận cũng nên công bố thời gian ngừng nhập là bao lâu để doanh nghiệp có phương án chuẩn bị.
Bên
cạnh đó, trong bối cảnh khó khăn này, không chỉ các nhà nhập khẩu tự do
mà cả các thành viên của VAMA, các nhà phân phối chính hãng cũng cần
phải chung tay chia sẻ với Chính phủ. "Tôi cho rằng lúc này các nhà nhập
khẩu tự do, thành viên của VAMA và nhà phân phối chính hãng... cùng
chung tay chia sẻ khó khăn với Chính phủ để ổn định kinh tế vĩ mô và
kiểm soát nhập siêu", ông Hùng nói.
Đồng tình với
quan điểm này, Giám đốc Công ty ôtô Thiên Phúc An - Nguyễn Tuấn cho
rằng: "Chúng tôi ủng hộ chính sách kiểm soát nhập siêu của Chính phủ
bằng cách cùng nhau cam kết giãn thời gian nhập khẩu xe. Tuy nhiên,
quyết định này có thể ảnh hưởng đến cả nghìn doanh nghiệp và hàng vạn
lao động nên cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu kỹ trước khi áp dụng
vào thực tiễn", ông Tuấn nhấn mạnh.
Tags: thế giới ô tô nhập khẩu, the gioi o to nhap khau
Các bài viết khác:
Tags: thế giới ô tô nhập khẩu, the gioi o to nhap khau
Các bài viết khác:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét